ตะลอนทัวร์เมืองกาญจน์ 4 วันซ้อน (ตอนที่ 2) ทองผาภูมิ – สังขละบุรี

Cr.

ย้อนกลับไปที่  "ตะลอนทัวร์เมืองกาญจน์ 4 วันซ้อน (ตอนที่ 1)"   ผมเล่าให้ฟังว่าว่าไปเที่ยว ที่ช่องเขาขาด หรือ ช่องไฟนรก ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่ตอกย้ำให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม และ อีกสถานที่หนึ่ง ก็คือ น้ำพุร้อนหินดาด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ในตอนนี้ (ตอนที่ 2) ซึ่งเป็นตอนจบของ “ตะลอนทัวร์เมืองกาญจน์ 4 วันซ้อน” จะขอจบด้วยทริปการเดินทางไป ทองผาภูมิ - สังขละบุรี เมืองชายแดนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความงามของธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่งดงาม

เขื่อนวชิราลงกรณ์ ทองผาภูมิ

ก่อนออกจากน้ำพุร้อนหินดาด เราก็ได้เติมพลังด้วย ส้มตำ ไก่ย่าง และข้าวเหนียว กันจนอิ่มหนำ....ต่อจากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปสู่ทองผาภูมิ...เพื่อไปเยี่ยมชมเขื่อนวชิราลงกรณ์ หรือ เขื่อนเขาแหลม โดยขับรถขึ้นไปบนสันเขื่อน แล้วก็ถือโอกาสถ่ายรูป มาฝากท่านผู้อ่านด้วยครับ

จากทองผาภูมิ สู่ สังขละบุรี

เมื่อดื่มด่ำความสวยงามของทะเลสาบหลังเขื่อนของเขื่อนวชิราลงกรณ์ หรือ เขื่อนเขาแหลม แล้ว เป้าหมายต่อไปก็คือ การเดินทางไป สังขละบุรีครับ.....เส้นทางถนนที่ใช้ในการเดินทาง ก็ถือว่าโอเคนะครับ แต่ว่าจะเป็นเส้นทาง สองเลน แต่ลัดเลี้ยวไปตามภูมิประเทศ....เป็นเส้นทางที่โหดหรือไม่ ก็ไม่นะครับ แต่ว่าต้องขับด้วยความระมัดระวังในระดับหนึ่ง.....(โดยเฉพาะ ส.ว. (สูงวัย) แบบผม) แต่สิ่งที่เป็นกำไรชีวิตในระหว่างขับรถผ่านเส้นทาง ทองผาภูมิ – สังขละบุรี ก็คือ ความสวยงามของทิวทัศน์ระหว่างเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามเชิงเขา ที่ต้องผ่านแม่น้ำ ผ่านภูเขา...แบบนี้ ท่านผู้อ่นต้องลองไปครับ

หาที่พัก แล้วไปเดินสะพานมอญ

สิ่งแรกที่ผมต้องทำเมื่อเดินทางมาถึงสังขละบุรี ก็คือ หาที่พัก ครับ เนื่องจากว่าในช่วงที่ผมเดินทางไปเป็นช่วงวันหยุดยาว สรุปว่าไปที่รีสอร์ทไหน แพไหน ก็เต็มหมดครับ แต่โชคดีไปเจอที่พักแบบ Home stay ก็เลยมีที่ซุกหัวนอน ราคาคืนละ 800 บาท ก็ไม่ถูก ไม่แพงครับ หลังจากได้ห้องพักแล้ว จุดแรกที่เราไปเที่ยวก่อนเลย ก็คือ ไปเดินเล่นที่สะพานมอญครับ เดินกันตั้งแต่ 4 โมงเย็น ยัน 1 ทุ่มตรง ตามระเบียบครับ ผมถ่ายรูปภาพสะพานมอญยามเย็นมาฝาก

ล่องเรือ ไปเมืองบาดาล

จุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของสังขละบุรี ก็คือ เมืองบาดาล ซึ่งในอดีต ก็ไม่ใช่เมืองบาดาลหรอกครับ แต่หลังจากที่สร้างเขื่อนแล้ว พื้นที่ส่วนนี้ก็ถูกน้ำท่วม โดยมีบางช่วงที่น้ำลดลง ผู้คนก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมกันได้ โดยต้องนั่งเรือหางยาว จากท่าตรงสะพานมอญ  ไม่ขอเล่าอะไรมาก ให้สัมผัสบรรยากาศจากภาพเอาล่ะกันครับ

หลังจากท่องเมืองบาดาลแล้ว เราก็เดินทางไปกราบหลวงพ่ออุตตมะ ที่วัดวังค์วิเวการาม และปิดท้ายทริปนี้ ที่ด่านเจดีย์สามองค์ ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร เพื่อมาเผชิญกับชีวิตคนเมือง ที่เต็มไปด้วยความเครียดต่อไป

การ “ตะลอนทัวร์” ในครั้งนี้ของเรา ได้ทั้งความสนุก ได้ทั้งการพักผ่อน ได้ความรู้ และได้เห็นอะไรหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน (เห็นแต่ในรูป แต่ไม่เคยเห็นของจริง) ถือได้ว่า “ตะลอนทัวร์” นี้ เป็นการให้รางวัลกับชีวิต เติมพลังให้กับชีวิต หลังจากที่ผจญกับความเครียดในการทำงานในชีวิตของสังคมเมืองมาเป็นเวลานาน....ดังนั้น “ตะลอนทัวร์” ของผมและภรรยา คงจะมีต่อไปเรื่อยๆ ในโอกาสที่เหมาะสม หรือ ในช่วงเวลาว่างๆ เช่นวันหยุดยาว ซึ่งแน่นอนที่สุด ผมจะเก็บภาพ และเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังกับท่านผู้อ่านอย่างแน่นอนครับ

พันเอก ดร.อรรถสิทธิิ์ หัสถีธรรม, Infopreneur & Strategy Pirate